Hội nghị trực tuyến phân tích kết quả công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR IDEX) năm 2020 của tỉnh Lạng Sơn
Sáng ngày 13/8/2021, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) phân tích kết quả công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR IDEX) năm 2020 của tỉnh Lạng Sơn. Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.
Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đại diện lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Bưu điện tỉnh, một số sở, ban, ngành tỉnh và Tổ Thư ký cải cách hành chính tỉnh.
Dự Hội nghị tại điểm cầu các huyện, thành phố có các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, thành phố; đại diện lãnh đạo, công chức một số phòng chuyên môn. Tại điểm cầu các xã, phường, thị trấn có các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Trưởng các tổ chức chính trị-xã hội và một số công chức chuyên môn.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh
Năm 2020 là năm UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính. Trong đó, tập trung vào công tác chỉ đạo, điều hành, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với đó là ứng dụng công nghệ thông tin nhằm xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, hướng tới thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ổn định đời sống Nhân dân, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Với sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Kết quả, Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAR INDEX năm 2020 của tỉnh đã có những cải thiện, tăng hạng. Cụ thể: Chỉ số SIPAS đạt 83,97%, xếp hạng 39/63 tỉnh, thành phố, tăng 7 bậc so với năm 2019; Chỉ số PAR INDEX đạt 83,80%, xếp hạng 36/63 tỉnh, thành phố, tăng 06 bậc so với năm 2019.
Tại Hội nghị, Sở Nội vụ đã báo cáo, phân tích đánh giá những kết quả đã đạt được, phân tích, chi ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh qua kết quả công bố Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAR INDEX năm 2020; đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, góp phần khắc phục, nâng cao các Chỉ số.
Đồng chí Đường Ngọc Xuyên, Phó Giám đốc Sở Nội vụ trình bày báo cáo phân tích kết quả công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR IDEX) năm 2020 của tỉnh Lạng Sơn
Để cải thiện và nâng cao Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAR INDEX, ngoài báo cáo phân tích, đề xuất giải pháp Sở Nội vụ, đại diện lãnh đạo của 08 cơ quan, đơn vị (06 Sở, ngành; 01 UBND cấp huyện và 01 UBND cấp xã) đã thảo luận, phân tích, làm rõ hơn những kết quả đạt được, nguyên nhân dẫn đến những nội dung, tiêu chí chấm điểm các Chỉ số năm 2020 còn thấp, đồng thời tham mưu, đề xuất giải pháp thực hiện, khắc phục trong năm 2021.

Đồng chí Hoàng Thị Hiền, Giám đốc Sở Nội vụ
điều hành nội dung thảo luận tại Hội nghị
Trong đó, tập trung vào các nội dung, giải pháp: Thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ công chức, viên chức trực tiếp tham mưu, thực hiện công tác CCHC; nâng cao hiệu quả cải cách tài chính công; đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vị Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị
Kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vị Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị:
(1) Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là trách nhiệm chính của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của công tác quản lý hành chính nhà nước;
(2) Tiếp tục triển khai hoàn thành đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC, Kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2021 và các kế hoạch khắc phục, nâng cao các Chỉ số đánh giá trên địa bàn tỉnh.
(3) Triển khai đầy đủ, đồng bộ, toàn diện các nội dung công tác cải cách hành chính; trong đó tập trung vào những nội dung chưa đạt điểm hoặc chưa đạt điểm tối đa, như: Thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu quả cải cách tài chính công, chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện sang tự đảm bảo một phần hoặc đảm bảo toàn bộ kinh phí chi thường xuyên; đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xác định đây là nhiệm trọng tâm trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
(4) Tăng cường tuyên truyền, cung cấp đầy đủ thông tin cho cán bộ, công chức và Nhân dân về kết quả triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC của tỉnh; đầu tư cơ sở vật chất; đảm bảo cán bộ, công chức và Nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC và các Chỉ số đánh giá tỉnh để đánh giá thực chất, khách quan khi được lựa chọn trả lời phiếu điều tra, khảo sát.
Đảm bảo Chỉ số SIPAS, Chỉ số PAR IDEX nói riêng, các chỉ số đánh giá tỉnh nói chung trong năm 2021 và những năm tiếp theo đảm bảo phát triển ổn định, bền vững.
Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn và Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp với các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kết quả triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các chính sách an sinh xã hội; những chủ trương, chính sách mới của tỉnh… đến cấp huyện, cấp xã và các chi hội cơ sở;
Đề nghị Bưu điện tỉnh chỉ đạo đội ngũ cán bộ, nhân viên trong việc triển khai đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức và khảo sát lãnh đạo, quản lý; đảm bảo hài hòa, lịch sự, tạo mối quan hệ thân thiện, không gây phiền hà, bức xúc cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia trả lời phiếu điều tra, khảo sát; kết hợp tuyên truyền những kết quả, nỗ lực của tỉnh trong thực hiện cải cách hành chính, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp và tuyên truyền, giải thích ý nghĩa của phiếu điều tra, khảo sát./.
|
|
| Hoàng Minh Tuyền PHÒNG TCBC&CCHC |


